ปีนี้เงินเดือนขึ้นน้อยจัง อยู่ต่อ VS ลาออก

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1846
หางาน,สมัครงาน,งาน,ปีนี้เงินเดือนขึ้นน้อยจัง อยู่ต่อ VS ลาออก

อยู่มาครบปีหรือหลายปี เจอเหตุการณ์เงินเดือนขึ้นน้อยหรือไม่ขึ้นเลย หนักกว่าคือขอลดด้วย จะอยู่ต่อ หรือลาออกดี

HR Buddy มี 4 ข้อสำคัญให้เลือกและตัดสินใจค่ะ

 

1 ฐานเงินเดือนสูงอยู่แล้ว : เมื่อได้ปรับน้อย ต้องลองพิจารณาดูก่อนค่ะ ว่ามันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นชั่วคราวรึเปล่า ปีหน้าอาจจะดีขึ้นหรือไม่ เช่นนี้ก็น่าลองอยู่ต่อไปก่อน อย่างไรแล้ว การมีเงินเดือนที่สูงในองค์กรนี้ ย่อมแสดงว่าเราอยู่ในตำแหน่งสำคัญ มีโอกาสที่ดีกว่าคนอื่น ๆ ในอนาคต แม้เงินเดือนขึ้นน้อยก็คงไม่กระทบกับการใช้ชีวิตมาก แต่ถ้าอยู่ต่อแล้วดูท่าจะไม่ดี ขอแค่ไม่หยุดเรียนรู้ ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง ก็มีที่ที่พร้อมจ่ายแพงรอเราอยู่เสมอค่ะ

 

2 ฐานเงินเดือนหรือรายได้น้อยอยู่แล้ว (แล้วยังปรับน้อยอีก) : ให้ลองพิจารณา 2 ประเด็นนี้ค่ะ

2.1 ยอดขายของบริษัทในปีนี้และแนวโน้มในปีต่อไปดูจะแย่ลงเรื่อย ๆ แนะนำว่าควรหางานใหม่ แต่สัมภาษณ์ให้ผ่านก่อนค่อยลาออกนะคะ เศรษฐกิจแบบนี้คู่แข่งเยอะ ถ้าลาออกมาเลย อาจว่างงานยาวกว่าที่คิด เครียดหนักกว่าเดิมนะคะ

 

2.2 ยอดขายของบริษัทในปีนี้และแนวโน้มในปีหน้าอาจดีขึ้น หรือดีขึ้นเรื่อย ๆ ก็น่าลองอยู่ต่อไปก่อนค่ะ

 

3 เงินเดือนเยอะหรือน้อย แต่ไม่ปรับเลย (บางที่ขอลดด้วย OMG) : ต้องพิจารณาให้หนักโดยด่วนค่ะ สถานการณ์แบบนี้ร้ายแรงที่สุด แม้เราจะอยู่มาพอสมควรแล้ว หรือแม้เข้าทำงานไม่นาน และที่ผ่านมาก็ถือว่าบริษัทนี้ดูแลเราดีอยู่ ก็คงไม่สามารถอยู่ต่อไปได้ เราเองต้องเอาตัวให้รอดก่อน โดยเฉพาะคนที่มีภาระต้องใช้จ่ายหนี้สินทุกเดือนหรือต้องดูแลครอบครัว

 

4 เงินเดือนปรับน้อย หรือไม่ปรับเลย แต่มีโอกาสได้รับการปรับตำแหน่ง : ต้องรีบบอกเลยว่า ควรอยู่ต่อเป็นอย่างยิ่งค่ะ เพราะเงินเดือนนั้นมีโอกาสได้ปรับขึ้นทุกปี แต่การปรับตำแหน่งไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้เวลาหลายปี และส่วนนี้ยังแสดงให้เห็นว่าเราประสบความสำเร็จในองค์กรนี้ และพิสูจน์ให้องค์กรในอนาคตเห็นว่า เรามีศักยภาพสูง ถือเป็นสิ่งที่รับประกันคุณภาพของตัวเราได้ เมื่อถึงตอนนั้น จะเรียกเงินเดือนเพิ่มอีกเท่าไรดีคะ แถมยังมีโอกาสได้อัพตำแหน่งขึ้นด้วย ใครอยู่ในสถานการณ์นี้แล้วเลือกเดินจากไปก่อน เสียดายโอกาสมาก ๆ ค่ะ

 

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line : @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top